THANG ÂM JAZZ VÀ CÁC BIẾN THỂ

Đăng ngày 25/09/2023 lúc: 20:55

THANG ÂM JAZZ VÀ CÁC BIẾN THỂ

  Không có một nhóm thang âm nào có thể được gọi là thang âm jazz – một nghệ sĩ piano jazz sử dụng rất nhiều thang âm khác nhau. Nhưng vẫn có những thang âm điển hình được sử dụng trong nhạc jazz và đây là một cái nhìn khái quát nhất. Các phím liên quan như F, Bb, Eb và Ab đều phổ biến trong nhạc jazz vì chúng hoạt động tốt cho nhạc cụ bằng đồng thau.

Một số thang âm hữu ích

Bebop Scales – thang âm thích hợp để solo hoặc chơi ngẫu hứng trong nhạc jazz.

Super Locrian Scales – thang âm phổ biến trong nhạc jazz hiện đại.

Nine Tone Scales – thang âm jazz được sử dụng khi chơi ngẫu hứng.

Các phương thức thang âm

Trong thời hiện đại, phương thức thang âm thường được sử dụng trong nhạc jazz ngẫu hứng. Và dưới đây là các phương thức thang âm theo thứ tự tiêu chuẩn.

  1. Ionia
  2. Dorian
  3. Phrygian
  4. Lydian
  5. Mixolydian
  6. Aeilian
  7. Người địa phương

Về lý thuyết, các phương thức thang âm giống như các phím hoặc modus (‘khoảng’ trong tiếng Latinh), nhưng chúng ta sẽ sử dụng các thang âm của các chế độ khác nhau. Dù ban đầu sẽ cảm thấy hơi phức tạp nhưng chúng thực sự chỉ là biến thể của các thang âm trưởng. Do đó, nếu bạn biết các thang âm trưởng, bạn sẽ dễ dàng ghi nhớ các thang âm phương thức.

Nếu chúng ta lấy C Major Scale và chơi nó ở Chế độ Dorian, điều xảy ra là các nốt vẫn giữ nguyên, nhưng điểm bắt đầu bị thay đổi. Nói cách khác, C – D – E – F – G – A – B đổi thành D – E – F – G – A – B – C và trở thành Dorian.

Dưới đây là tổng quan đầy đủ về phương thức của C Major:

Ionia: Âm chủ vẫn là C.

Dorian: Âm chủ thay đổi thành D.

Phrygian: Âm chủ thay đổi thành E.

Lydian: Âm chủ thay đổi thành F.

Mixolydian: Âm chủ thay đổi thành G.

Aeilian: Âm chủ thay đổi thành A (cái này giống hệt với A A Scale).

Locrian: Âm chủ thay đổi thành B.

Bạn sẽ nhìn thấy các nốt đều giống nhau trong các chế độ như trong thang âm trưởng, chỉ là thay đổi về thự tự nốt. Tuy nhiên, chính điều này là nguyên nhân tạo ra sự khác biệt lớn, mang đến âm thanh độc đáo.

Trong nhiều phong cách âm nhạc, âm thanh sẽ bị sai khi sử dụng thang âm trưởng trên các hợp âm. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng chế độ Lydian và đột nhiên bạn có âm thanh khác. Một số chế độ (Ionia, Lydian và Mixolydian) sẽ tương thích với các hợp âm trưởng và một số (Dorian, Phrygian, Aeilian và Locrian) sẽ thích hợp với các hợp âm thứ.

Thang âm thứ

Thang âm thứ là thang âm du dương, nhưng không có bất kỳ thay đổi nào về nốt khi giảm dần

Thang âm trưởng

Thang âm trưởng thường được sử dụng để thay thế cho các thang âm thứ khác trong nhạc jazz.

Đánh giá post

Bài viết liên quan

THANG ÂM SUPER LOCRIAN, 1 trong 7 scale nhạc jazz, ai cũng cần phải biết.

THANG ÂM SUPER LOCRIAN, 1 trong 7 scale nhạc jazz, ai cũng cần phải biết....

Làm thế nào để bạn yêu thích nhạc Jazz?

Làm thế nào để bạn yêu thích nhạc Jazz?    Làm thế nào để một...

scale Phrygian, là scale thứ 3 trong 7 scale nhạc jazz, ai cũng cần phải thuộc nếu muốn chơi nhạc jazz

scale Phrygian, là scale thứ 3 trong 7 scale nhạc jazz, ai cũng cần phải...

scale lydian, 1 trong 7 scale của nhạc jazz. ai cũng cần phải biết và thành thạo.

scale lydian, 1 trong 7 scale của nhạc jazz. ai cũng cần phải biết và...

TÌM HIỂU VỀ THANG ÂM MIXOLYDIAN TRONG NHẠC JAZZ

TÌM HIỂU VỀ THANG ÂM MIXOLYDIAN TRONG NHẠC JAZZ Thang âm Mixolydian là một trong 7...

SCALE AEILIAN – MỘT SCALE QUAN TRỌNG TRONG NHẠC JAZZ

SCALE AEILIAN – MỘT SCALE QUAN TRỌNG TRONG NHẠC JAZZ   Scale Aeilian gồm các...

Trả lời

Contact Me on Zalo
0903.416.000