Thấu Hiểu Hợp Âm: Giải Pháp Cho Những Lỗi Phổ Biến Mà 80% Người Tự Học Đàn Gặp Phải

Đăng ngày 17/03/2024 lúc: 11:35

Thấu Hiểu Hợp Âm: Giải Pháp Cho Những Lỗi Phổ Biến Mà 80% Người Tự Học Đàn Gặp Phải

Phân tích kí hiệu hợp âm 

Chữ M viết hoa, chữ m thường, hình tam giác, số…ký hiệu hợp âm có thể gây nhầm lẫn!

Đây là hướng dẫn đơn giản được thiết kế để giải thích và giải mã nhanh chóng các ký hiệu hợp âm mà bạn có thể gặp phải. Để có cái nhìn toàn diện hơn về lý thuyết đằng sau các hợp âm, 

Chúng ta có thể chia hầu hết các ký hiệu hợp âm thành các thành phần mà mỗi thành phần kể một phần câu chuyện của hợp âm.

BIỂU TƯỢNG HỢP ĐỒNG.  Các thành phần của "Cmaj7#5" được gắn nhãn.  "C" là Tên hợp âm: nốt gốc của hợp âm và hợp âm được xây dựng dựa trên đó và được đặt tên theo.  "maj" là Chất lượng hợp âm: âm thanh của hợp âm - trưởng, thứ, giảm dần, v.v. "7" là Phần mở rộng: các mức độ của thang âm để bao gồm trong hợp âm nằm ngoài gốc, thứ ba và thứ năm.  "#5" là Thay đổi: những cách khác để thay đổi hợp âm.  Trong trường hợp này thứ năm được nâng lên.

Tên hợp âm

ví dụ. C, D♭

Đây là chữ cái đầu tiên bạn nhìn thấy và tên của hợp âm đó. Nốt này là nốt gốc của hợp âm nên công thức hợp âm của chúng ta sẽ dựa vào thang âm của nó.

 

giải thích kí hiệu hợp âm

Chất lượng hợp âm

Ví dụ. M, m, Δ, mờ

Các chữ cái ở đây sẽ cho bạn biết âm thanh tổng thể của hợp âm, chẳng hạn như trưởng (“maj” hoặc “Δ” hoặc “M”) hoặc thứ (“m”).

Chất lượng hợp âm Biểu tượng bạn có thể thấy
Lớn lao M
maj
Δ*
Không có ký hiệu**
Người vị thành niên M

phút
tăng cường tháng 8
+
Giảm dần mờ
Giảm một nửa*** ø

*Một số người sử dụng Δ để biểu thị bất kỳ âm sắc chính nào; trong khi những người khác sử dụng Δ làm cách viết tắt cho hợp âm thứ 7 trưởng.

**Các hợp âm trưởng thường bỏ qua thành phần này. Vì vậy, hiếm khi bạn thấy “Cmaj”. Hầu hết các ký hiệu sẽ chỉ có “C.” Hợp âm thứ 7 nổi (ví dụ: C7), hợp âm mạnh (ví dụ: C5) và hợp âm thứ 6 trưởng (ví dụ: C6) cũng bỏ qua thành phần này.

***Hợp âm giảm một nửa là hợp âm thứ bảy và cũng có thể được biểu thị là “m7♭5.”

Mở rộng hợp âm

Ví dụ. 7, 9, 11, 13

Nếu hợp âm chứa nhiều nốt hơn nốt gốc, nốt thứ ba và nốt thứ năm (bộ ba), một số ở đây sẽ biểu thị phần mở rộng. Ví dụ:

  • Cmaj7: Bộ ba chính C kéo dài đến bậc bảy (1-3-5-7)
  • Cm11: Hợp âm ba C thứ kéo dài đến bậc mười một (1-♭3-5-♭7-9-11)

Phần mở rộng hợp âm rất phổ biến trong nhạc jazz .

Thay đổi

Ví dụ. ♭5, #5

Các ký hiệu bổ sung có thể được gắn vào cuối hợp âm để biểu thị âm sắc của hợp âm đã thay đổi. Ví dụ:

  • Cm7♭5: Hợp âm thứ 7 thứ trong đó hợp âm thứ năm được giáng. (Đây còn được gọi là hợp âm giảm nửa và có thể được ký hiệu là C ø7 .)
  • Cmaj7#5: Hợp âm thứ 7 trưởng trong đó hợp âm thứ năm được nâng lên.

Các ký hiệu khác

Những ký hiệu hợp âm này có thể đặc biệt khó hiểu đối với người mới bắt đầu, vì vậy đây là lời giải thích ngắn gọn:

  • Hợp âm “Thêm”: Hợp âm “thêm” là khi một giai điệu hợp âm bổ sung được thêm vào hợp âm hiện có. Ví dụ: Cadd9 biểu thị hợp âm ba C trưởng cộng với quãng 9 bổ sung.
  • 6/9 : Điều này biểu thị hợp âm thứ 6 có thêm hợp âm thứ 9.
  • Thứ trưởng: Một hợp âm như Cm(maj7) là một hợp âm trưởng thứ. Bạn có thể coi đây là một bộ ba thứ có thêm quãng 7 trưởng. Ví dụ: Cm(maj7) là CE♭-GB trong đó CE♭-G là bộ ba thứ và CB là bậc 7 trưởng.
  • Hợp âm “Sus”: Điều này cho biết rằng quãng ba của hợp âm ba được thay thế bằng một giai điệu hợp âm khác. Ví dụ, Csus4 có nghĩa là thay thế quãng ba của hợp âm C trưởng bằng quãng 4.
  • Dấu gạch chéo: Bạn có thể coi hợp âm dấu gạch chéo như C/E là “Bộ ba trưởng C trên E”. Chơi hợp âm C bằng tay phải trên nốt E ở âm trầm bằng tay trái.

Ký hiệu hợp âm: Tham khảo nhanh

Dưới đây là bản tóm tắt những gì bạn có thể thấy trên biểu đồ hợp âm hoặc bảng hướng dẫn và ý nghĩa của từng ký hiệu.

Ký hiệu hợp âm bạn có thể thấy Loại hợp âm Công thức hợp âm
C, CΔ, Cmaj Bộ ba chính 1-3-5
C-, Cm Bộ ba nhỏ 1-♭3-5
C+, Caug Bộ ba tăng cường 1-3-♯5
Cồ , Cdim Bộ ba giảm dần 1-♭3-♭5
C6
Cm6
hợp âm thứ 6 1-3-5-6
1-♭3-5-6
C5 Âm điện 1-5 hoặc 1-5-1
CΔ7 , Cmaj7, CM7 Hợp âm thứ 7 trưởng 1-3-5-7
Cm7, C-7 Hợp âm thứ 7 thứ 1-♭3-5-♭7
Cm(maj7), Cm M7 , Cm ♯7 , C− M7 , C− Δ7 , C− Δ Hợp âm thứ 7 thứ trưởng 1-♭3-5-7
C7 Hợp âm thứ 7 nổi 1-3-5-♭7
Cm7♭5, C ø7 Hợp âm thứ 7 giảm một nửa 1-♭3-♭5-♭7
o7 , Cdim7 Hợp âm thứ 7 giảm dần 1-♭3-♭5-♭♭7
Cmaj9
Cmaj11
Cmaj13
Hợp âm thứ 7 trưởng có phần mở rộng 1-3-5-7-9
1-3-5-7-9-11
1-3-5-7-9-11-13
C9
C11
C13
Hợp âm 7 chủ đạo có phần mở rộng 1-3-5-♭7-9
1-3-5-♭7-9-11
1-3-5-♭7-9-11-13
Cadd9
6/9
Thêm hợp âm 1-3-5 + 9
1-3-5-6 + 9
Csus4
Csus2
hợp âm treo 1-4-5
1-2-5
C/E Hợp âm gạch chéo Chơi hợp âm bên trái bằng tay phải “trên” nốt bên phải bằng tay trái.


Cách giải thích các ký hiệu hợp âm

Một điều quan trọng cần nhớ là khi bạn nhìn thấy ký hiệu hợp âm trên bảng hướng dẫn, bạn không cần phải chơi từng nốt trong ký hiệu hợp âm đó.

Ví dụ: nếu bạn thấy C13, bạn không cần phải chơi CEGB♭-DFA. Đó là rất nhiều nốt nhạc và nó sẽ nghe có vẻ lầy lội! Thay vào đó, các nhạc sĩ thường sử dụng các ký hiệu hợp âm làm hướng dẫn. Vì vậy, đối với C13, bạn có thể chơi CEB♭ bằng tay trái và ứng biến với D, F và A ở tay phải.

Trong bản dẫn nhạc jazz, số mở rộng đôi khi chỉ đến một nốt trong giai điệu.

Chúng tôi hy vọng bạn thấy bài viết này hữu ích! Hợp âm vui vẻ🎹

Đánh giá post
Xem thêm:

Bài viết liên quan

Người mới học piano: Bắt đầu từ đâu? 5 Bước Quan Trọng để Bắt Đầu

Người mới học piano: Bắt đầu từ đâu? 5 Bước Quan Trọng để Bắt Đầu...

Nhạc Lí Cơ Bản Bài 9: Tìm Hiểu Vẻ Giọng Thứ” và hướng dẫn cho người mới bắt đầu:

Nhạc Lí Cơ Bản Bài 9: Tìm Hiểu Vẻ Giọng Thứ” và hướng dẫn cho...

Học Nhạc Lí Cơ Bản Bài 8: Cách Nhận Biết và Cấu Tạo Giọng Trưởng | Hướng Dẫn Chi Tiết

Học Nhạc Lí Cơ Bản Bài 8: Cách Nhận Biết và Cấu Tạo Giọng Trưởng...

Khám phá sự khác biệt giữa hợp âm và hòa âm trong âm nhạc | Nguyễn Quang piano

Khám phá sự khác biệt giữa hợp âm và hòa âm trong âm nhạc |...

Cách làm sạch đàn piano – Mẹo chăm sóc đàn piano

Cách làm sạch đàn piano – Mẹo chăm sóc đàn piano  Dưới đây là một...

Contact Me on Zalo
0903.416.000